3/8/16

Những Câu Chuyện Về Chiếc Áo Bóng Đá

Những câu chuyện về chiếc áo bóng đá. Những chiếc áo bóng đá giờ đây không chỉ làm nên tên tuổi của một đội bóng mà đang dần trở thành một yếu tố có giá trị thương mại cực kì quan trọng. Ngày càng có nhiều người trên thế giới quan tâm đến những chiếc áo bóng đá này.

Bây giờ, trong bóng đá hiện đại, ngoài giá trị thể hiện màu cơ sắc áo, áo bóng đá còn có một giá trị thương mại cực kì quan trọng. Chính vì thế, các đội bóng luôn rất chú trọng đến chiếc áo của mình. Các hãng thể thao lớn như Nike, Puma, Adidas đều dành sự quan tâm rất lớn cho những chiếc áo bóng đá.

Không phải ngẫu nhiên mà sự kiện ra mắt áo đấu của các đội bóng lớn luôn thu hút rất lớn sự chú ý của giới truyền thông chẳng kém gì các trận đấu của họ. Thậm chí, còn có hẳn trailer, chiến dịch cổ động cho những chiếc áo đấu. Đội bóng càng lớn, các hãng thể thao đều đầu tư kỹ lưỡng, và thời gian để thiết kế áo đấu càng lớn.

Vì họ biết rằng, bên cạnh danh tiếng của đội bóng, thiết kế của áo đấu cũng là một tiêu chí để thu hút người hâm mộ mua áo của họ. Bạn có thể thắc mắc, tại sao áo của Real, MU, Barca luôn nằm trong top các áo bán chạy nhất, trong khi áo Liverpool, AC Milan không thể bán chạy bằng, dù họ dành nhiều danh hiệu không kém gì các đội bóng kia. Nguyên nhân một phần nằm ở thiết kế các áo đấu đó có bắt mắt khán giả hay không.

Áo bóng đá hiện nay đang dần trở thành một yếu tố quan trọng làm nên tên tuổi của một đội bóng.

Nói về thiết kế các áo đấu, đây là điều mà các hãng thể thao luôn rất quan tâm, còn hơn cả chất liệu làm áo. Thiết kế đẹp, đồng nghĩa việc bán áo chạy hơn. Có những chiếc áo mà bạn mua về không phải vì bạn thích đội bóng đó, đơn giản vì thiết kế của nó rất đẹp và bắt mắt, khiến bạn không thể không mua.

Nhưng yếu tố nào để làm nên một chiếc áo đấu đẹp? Các màu trên áo đó phải hài hòa là điều đầu tiên, không nên quá nhiều màu đối nghịch. Nhưng quan trọng nhất là phải tạo được dấu ấn riêng. Adidas luôn có điểm nhấn, vì họ luôn có 3 đường kẻ sọc ở vai áo, khiến cho người khác chưa cần nhìn logo trên áo đã biết ngay đây là áo của Adidas vì có 3 đường kẻ sọc. Trong khi đó, nhiều chiếc áo của Nike được thiết kế quá đơn giản, và nếu như không có logo của hãng, chưa chắc chúng ta đã nhận ra đây là áo của Nike.

Có nhiều cách để tạo ra dấu ấn trên áo, Nike mặc dù không có 3 sọc như Adidas nhưng họ lại có cách tạo điểm nhấn riêng. Đó chính là cổ áo. Cổ áo hiện nay được xem như là một chi tiết rất quan trọng nếu muốn tạo điểm nhấn. Thiết kế cổ áo đẹp sẽ tạo ra một chiếc áo đẹp. Bạn đừng nghĩ là phải 'vẽ' lên áo đấu ra sao để có được chiếc áo đấu đẹp. Vẻ đẹp luôn đến từ sự đơn giản. Ở trên chiếc áo, đơn giản nhất là chiếc cổ áo. Người không biết thì chỉ cho "đại" cái cổ áo đấy là cổ tim, hoặc có cổ, hoặc cổ tròn. Nhưng người tinh tế sẽ biết rằng cổ áo là nơi tạo ra điểm nhấn bất ngờ nếu biết thiết kế.

Nike từng được đánh giá rất cao nhờ chiếc áo đấu sân khách của MU năm 2012 – 2013. Đó là chiếc áo với cổ tròn, đỏ thẫm nhưng lại có viền cổ áo chạy dài tới ngực. Thiết kế ấn tượng đó đã được áp dụng cho áo đấu sân nhà của đội tuyển Brazil ở World Cup 2014.

Ở mùa năm nay, Adidas cho thấy họ đã cách tân cổ áo ra sao. Cũng là chiếc áo cổ tròn nhưng họ lại đơm thêm một chiếc nối giữa 2 phần cổ áo, gây ấn tượng mạnh.Màu của cổ áo lại đồng màu với tông màu chủ đạo của áo, đem lại sự trang nhã, bắt mắt. Ở sau lưng áo là một đường kẻ ngang, làm nổi bật thêm cho chiếc áo.
Rõ ràng, với những đội bóng chỉ sử dụng 1 màu chủ đạo như MU, Chelsea, hay Real, cổ áo và viên tay áo chính là nơi họ tạo ra điểm nhấn, qua đó quyết định đến "thành bại" của áo đấu.

Còn Puma thì sao, dù không ấn tượng bằng Nike và Adidas, song hãng này cũng có cách để tạo dấu ấn riêng. Họ thiết kết những chiếc áo body, bó rát sát cơ thể của các cầu thủ. Hẳn là bạn từng suýt soa trước thân hình của các cầu thủ đội tuyển Uruguay hay mới đây là Arsenal rồi chứ. Nhờ những chiếc áo body của Puma, họ hiện lên với một thân hình lực lưỡng, săn chắc. Bó sát người, song không gây khó chịu, đó là cách đi của Puma.

Bên cạnh cuộc đua về thiết kế, một cuộc đua khác cũng diễn ra quyết liệt không kém là ở chất lượng làm áo. Hiển nhiên là các cầu thủ sẽ không mặc những chiếc áo có giá 75 ngàn đồng Việt Nam. Chất lượng làm áo là điều được quan tâm hàng đầu. Dù ra mắt chất liệu Authenic hay Republika hay là cái gì đi chăng nữa, những chiếc áo phải thỏa mãn điều kiện: Thoáng, mát, và bền, để phù hợp với môi trường chạy nhiều và va chạm lắm của bóng đá.